แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล ในช่วงปิดเรียนและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอธิบาย สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคและแปลทานเรื่อง
ความหมายจากนิทานเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Writing (Introduce myself)
คำถาม
- How are you?
- How was your vacation?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 3
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 3
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 3
- ครูแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter3 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด Quarter3
- นักเรียนพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ (เป็นรายบุคคล)
ใช้
นักเรียนเขียน Profile แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
เขียน Profile แนะนำตัวเอง
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 3
- นักเรียนพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเขียน Profile แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 3 ได้
- นักเรียนมีความมั่นใจในการแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Vocabulary
คำถาม
- What did you see from the song?
- What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
-Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- หนังสือนิทานเรื่อง Fish can swim
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- ครูสร้างแรงโดยการนำเสนอหนังสือเรื่อง Fish can swim (ผู้แต่ง/แปล/คาดเดา)แล้วถามนักเรียน
What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นจากหนังสือ(คำศัพท์)
- ครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันตอบบนกระดานหลังจากนั้นเขียนคำศัพท์เพิ่มเติมหลังจากนั้นครูอ่านพานักเรียนอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนเพื่อช่วยกันหาความหมายของคำศัพท์
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ได้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นจากหนังสือเรื่อง Percy’s birthday
- ค้นหาคำศัพท์
- อ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
- คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
1
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Reading
คำถาม
- Who can tell me 'What day is today?
- What did we learn in quarter 2?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- หนังสือนิทานเรื่อง Fish can swim
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
- นักเรียนช่วยกันสะกดคำศัพท์
เชื่อม
- ครูแจกนิทานเรื่อง Story: Fish can swim
ให้นักเรียนแต่ละคน หลังจากนั้นพาอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านนิทานพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
- นักเรียนขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่เคยเรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว
- นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของนิทาน
ใช้
นักเรียนแปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
แปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
อ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง Fish can swim
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายจากนิทานเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม/สนทนากับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูและนักเรียนสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter3 หลังจากนั้นครูให้พี่ๆป.4 เขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาและเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชั่วโมงต่อมาครูนำเสนอหนังสื่อเรื่อง Fish can swim แล้วให้พี่ๆป.4 แปลความหมายคำศัพท์ ทุกคนกระตือรือร้นในการตอบคำถาม และค้นหาคำศัพท์ ต่อมาครูให้พี่ๆป.4 ได้ฝึกอ่านนิทานช่วงแรกครูพานักเรียนอ่าน ต่อมานักเรียนอ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคล หลังจากนั้นให้แปลความหมายซึ่งได้หาความหมายมาก่อนแล้วซึ่งพี่ๆทุกคนสามารถแปลความหมายและถ่ายทอดเป็นคำพูดตามความเข้าใจของแต่ละคนได้ สำหรับในสัปดาห์แรกนี้พี่ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ตอบลบ