เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Classic Tales"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว สามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ สามารถจับใจความสำคัญจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ เรื่อง The Solar System และ The Time ได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่าน นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping รวมทั้งสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล ในช่วงปิดเรียนและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอธิบาย  สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคและแปลทานเรื่อง ความหมายจากนิทานเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Writing (Introduce myself)
คำถาม
- How are you?
- How was your vacation?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 3
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking

บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด  Quarter 3

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 3
ครูแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
-  ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter3 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
 ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด  Quarter3
นักเรียนพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ (เป็นรายบุคคล)  
ใช้
 นักเรียนเขียน Profile แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน 
เขียน Profile แนะนำตัวเอง 
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 3
นักเรียนพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียน Profile แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 3 ได้
นักเรียนมีความมั่นใจในการแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
2
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Vocabulary
คำถาม
- What did you see from the song?
-  What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
-Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
หนังสือนิทานเรื่อง   Fish can swim
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
ครูสร้างแรงโดยการนำเสนอหนังสือเรื่อง   Fish can swim (ผู้แต่ง/แปล/คาดเดา)แล้วถามนักเรียน
What did you see?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นจากหนังสือ(คำศัพท์)
ครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันตอบบนกระดานหลังจากนั้นเขียนคำศัพท์เพิ่มเติมหลังจากนั้นครูอ่านพานักเรียนอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนเพื่อช่วยกันหาความหมายของคำศัพท์
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ได้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นจากหนังสือเรื่อง  Percy’s birthday
ค้นหาคำศัพท์
อ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่อง   Fish can swim  ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
1
3
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Reading
คำถาม
- Who can tell me 'What day is today?
- What did we learn in quarter 2?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
หนังสือนิทานเรื่อง  Fish can swim
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
นักเรียนช่วยกันสะกดคำศัพท์
เชื่อม
ครูแจกนิทานเรื่อง  Story: Fish can swim
ให้นักเรียนแต่ละคน หลังจากนั้นพาอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านนิทานพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่เคยเรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว
นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของนิทาน

ใช้
นักเรียนแปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
แปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
อ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง Fish can swim


ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายจากนิทานเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม/สนทนากับครูและเพื่อนได้
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ







1 ความคิดเห็น:

  1. ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูและนักเรียนสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter3 หลังจากนั้นครูให้พี่ๆป.4 เขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาและเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชั่วโมงต่อมาครูนำเสนอหนังสื่อเรื่อง Fish can swim แล้วให้พี่ๆป.4 แปลความหมายคำศัพท์ ทุกคนกระตือรือร้นในการตอบคำถาม และค้นหาคำศัพท์ ต่อมาครูให้พี่ๆป.4 ได้ฝึกอ่านนิทานช่วงแรกครูพานักเรียนอ่าน ต่อมานักเรียนอ่านพร้อมกันและอ่านเป็นรายบุคคล หลังจากนั้นให้แปลความหมายซึ่งได้หาความหมายมาก่อนแล้วซึ่งพี่ๆทุกคนสามารถแปลความหมายและถ่ายทอดเป็นคำพูดตามความเข้าใจของแต่ละคนได้ สำหรับในสัปดาห์แรกนี้พี่ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ

    ตอบลบ