แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และแปลความหมายเรื่อง
Solar System ได้ถูกต้อง
สามารถเติมคำศัพท์ ลงในช่องว่างให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Solar System
คำถาม
- What did you see?
- What will we learn?
- What does it mean?
- How many planets are there in the solar system?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดวิดีโอการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยจักรวาลhttps://www.youtube.
หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
- What did you see?
- What will we learn?
- What does it mean?
- How many planets are there in the solar system?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากวิดีโอ
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิดคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะเป็นภาษาอังกฤษเช่น Sun, Mercury, Venus, Earth, Mars, Moon, Jupiter, Saturn, Neptune, Uranus
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูถามคำศัพท์เป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนแปลเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ เกี่ยวกับระบบสุริยะ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ เกี่ยวกับระบบสุริยะ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์จากบทความ
- นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง Dog and Cat and the Garden
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะ
- นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Solar System
คำถาม
- What did we learn yesterday?
- What did you do on your Weekend?
เครื่องมือ
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการตั้งคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน What did you do on your Weekend?
- ครูทบทวน Solar System โดยกระตุ้นด้วยคำถาม
What did we learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิด ตอบคำถาม
- นักเรียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษพร้อมกัน หลังจากนั้น อ่านออกเสียง พร้อมแปลความหมาย
- ครูยกตัวอย่างคำศัพท์บนกระดานเช่น
Frist, second, third, closest, farthest, middle
- ครูและนักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ จากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคเช่น
Mars is the ______from the sun.
Venus is the_______ from the sun
นักเรียนช่วยกันอ่านและเติมคำลงในช่องว่าง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Choose the correct word to complete each sentence:
1. Mars is the____ planet from the sun.
2. Venus is the____ planet from the sun.
3. The sun is in the _____ of the planet.
4. Mercury is the_____ planet to the sun.
5. Mercury is the_____ planet from the sun.
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่อง Solar System
- นักเรียนเติมคำศัพท์ในช่องว่าง
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- วิเคราะห์ประโยคเพื่อนำคำศัพท์เติมลงในช่องว่างได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Solar System
คำถาม
- How many planets are there in the Solar system?
- Can you spell the words?
เชื่อม
- Key Questions
- Brainstorms
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Solar System โดยกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are there in the Solar system?
- Can you spell the words?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูเขียนคำศัพท์เรื่อง Solar System บนกระดาน
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน จากนั้นครูให้อ่านเป็นรายบุคคล
- ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
1._______ is the first planet from the sun.
2. _____ is the middle planet from the sun.
- นักเรียนช่วยกันนำศัพท์เติมลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์
ใช้
Worksheet (นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
|
ชิ้นงาน
Worksheet (นักเรียนเขียนเติมคำลงในช่องว่าง)
ภาระงาน
- นักเรียนอ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่อง Solar System
- นักเรียนเติมคำศัพท์ในช่องว่าง
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- วิเคราะห์ประโยคเพื่อนำคำศัพท์เติมลงในช่องว่างได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ ป.4 เรียนเรื่อง Solar System โดยชั่วโมงแรกครูเปิดวิดีโอการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะจักรวาล หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see? What will we learn? What does it mean? How many planets are there in the solar system? ทุกคนดูตื่นเต้นและตั้งใจตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นเช่น Sun, Mercury, Venus, Earth, Mars, Moon, Jupiter, Saturn, Neptune, Uranus จากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และให้ออกแบบระบบสุริยะของตัวเอง ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์ จากนั้นยกตัวอย่างคำศัพท์บนกระดานเช่นFrist, second, third, closest, farthest, middle ครูและนักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ จากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคเช่น Mars is the ______from the sun. Venus is the_______ from the sun
ตอบลบนักเรียนช่วยกันอ่านและเติมคำลงในช่องว่าง ในสัปดาห์นี้ทุกคนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับดาวต่างๆ