แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถเข้าใจและสนทนา
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากบทความเรื่อง The Solar
System ได้ถูกต้อง สามารถเรียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
ชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- วิดีโอเพลง The Solar System
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนเรื่อง The Solar System ผ่านวิดีโอเพลง The Solar System song จากนั้นครุกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
เชื่อม
- ครูเปิดบทความเกี่ยวคุณสมบัติของกับดาวเคราะห์ดวงต่างๆให้นักเรียนดู จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Call you tell me what is the red planet.
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน จากนั้นให้จับฉลากทำบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ
ใช้
- นักเรียนทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านบทความและช่วยกันแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
ทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆ
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆได้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายบทความได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นครูให้ตัวแทนออกมาจัดเรียงระบบสุริยะให้ถูกต้อง
- นักเรียนทบทวนชื่อของดาวเคราะห์ผ่านเกม Did you remember?
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงาน ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- บัตรคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูติดคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะบนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What the planet is______?
จากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกไปเรียงประโยคให้ถูกต้องโดยครูพูดเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยคลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยคสมบูรณ์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.4 เรียนเรื่อง The Solar System เหมือนสัปดาห์ที่แล้ว ในชั่วโมงแรกครูทบทวนโดยเปิดวิดีโอเพลงให้นักเรียนจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม Did you remember? How many planets are in the solar system? พี่ๆพี่ 4 สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง จากนั้นครูเปิดบทความเกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆให้ดูและพาอ่านออกเสียง ต่อมาครูให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำบัตรภาพคำศัพท์และลักษณะของดาวดาวเคราะห์ต่างๆชั่วโมงต่อมาครูให้พี่ ได้นำเสนอชิ้นงานของตัวเอง และทบทวนอีกรอบผ่านเกม Did you remember? ต่อมาครูติดคำศัพท์บนกระดานแล้วพาอ่านออกเสียง ครูให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้โดยสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อเรียงคำศัพท์ที่มีอยู่บนกระดานให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์เช่น Mercury is closes planet from the sun. พี่ๆ ทุกคนกระตือรือร้นและช่วยกันเรียงคำศัพท์ จากนั้นอ่านประโยคพร้อมกัน ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 มีความตั้งใจกระตือรือร้นในการทำงานและนำเสนองาน สามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆและเรียงลำดับชื่อของดาวเคราะห์เป็นภาษาอังกฤษได้
ตอบลบ