เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Classic Tales"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว สามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ สามารถจับใจความสำคัญจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ เรื่อง The Solar System และ The Time ได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่าน นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping รวมทั้งสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

Week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถเข้าใจและสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากบทความเรื่อง The Solar System ได้ถูกต้อง สามารถเรียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษา ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5

1
เนื้อหา/โจทย์

The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
ชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอเพลง The Solar System
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง  The Solar System ผ่านวิดีโอเพลง  The Solar System song จากนั้นครุกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
เชื่อม
ครูเปิดบทความเกี่ยวคุณสมบัติของกับดาวเคราะห์ดวงต่างๆให้นักเรียนดู จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Call you tell me what is the red planet.
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน จากนั้นให้จับฉลากทำบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนอ่านบทความและช่วยกันแปลความหมาย
ชิ้นงาน 

ทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆ

ความรู้
สามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆได้
นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายบทความได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
2
เนื้อหา/โจทย์

The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม   จากนั้นครูให้ตัวแทนออกมาจัดเรียงระบบสุริยะให้ถูกต้อง
นักเรียนทบทวนชื่อของดาวเคราะห์ผ่านเกม Did you remember?
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 

นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม
ความรู้
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงาน ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
5
3
เนื้อหา/โจทย์

The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
บัตรคำศัพท์

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูติดคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะบนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What the planet is______?
จากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกไปเรียงประโยคให้ถูกต้องโดยครูพูดเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 

เขียนประโยคลงในสมุด   พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยคสมบูรณ์

ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.4 เรียนเรื่อง The Solar System เหมือนสัปดาห์ที่แล้ว ในชั่วโมงแรกครูทบทวนโดยเปิดวิดีโอเพลงให้นักเรียนจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม Did you remember? How many planets are in the solar system? พี่ๆพี่ 4 สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง จากนั้นครูเปิดบทความเกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆให้ดูและพาอ่านออกเสียง ต่อมาครูให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำบัตรภาพคำศัพท์และลักษณะของดาวดาวเคราะห์ต่างๆชั่วโมงต่อมาครูให้พี่ ได้นำเสนอชิ้นงานของตัวเอง และทบทวนอีกรอบผ่านเกม Did you remember? ต่อมาครูติดคำศัพท์บนกระดานแล้วพาอ่านออกเสียง ครูให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้โดยสุ่มนักเรียนออกมาเพื่อเรียงคำศัพท์ที่มีอยู่บนกระดานให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์เช่น Mercury is closes planet from the sun. พี่ๆ ทุกคนกระตือรือร้นและช่วยกันเรียงคำศัพท์ จากนั้นอ่านประโยคพร้อมกัน ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 มีความตั้งใจกระตือรือร้นในการทำงานและนำเสนองาน สามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆและเรียงลำดับชื่อของดาวเคราะห์เป็นภาษาอังกฤษได้

    ตอบลบ