เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Classic Tales"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว สามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ สามารถจับใจความสำคัญจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ เรื่อง The Solar System และ The Time ได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่าน นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping รวมทั้งสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่  2 ระหว่าง วันที่ 19-23 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากนิทานเรื่อง Fish can swim ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน วางแผนการทำงานเป็นกลุ่ม ออกแบบสมุดนิทานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1






เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Reading
คำถาม
- What the story is about?
- What animals are there in the story?
- What did you see in the story?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
นิทานเรื่อง Fish can swim
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What the story is about?
What animals are there in the story?
What did you see in the story?
เชื่อม
ครูอ่านเรื่อง Fish can swim ให้นักเรียนฟัง 1 รอบ
นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
ครูให้นักเรียนไปฝึกอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนแต่ละคนมาอ่านให้ครูฟัง

ใช้
ฝึกอ่านเรื่อง Fish can swim
ชิ้นงาน 

แต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
อ่านนิทานเรื่องFish can swim ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล








ความรู้
 นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงนิทานเรื่องFish can swim ได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
      2
2
เนื้อหา/โจทย์
- Writing

- Structure (Sentence) 

คำถาม
- How to write?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall Thinking
 บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
หนังสือเรื่อง Fish can swim
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูทบทวนคำศัพท์และโครงสร้างประโยคโดยมีบัตรคำให้นักเรียนแล้วให้นักเรียนช่วยกันเรียงประโยคให้ถูกต้อง
เชื่อม
ครูยกตัวอย่างประโยคจากเรื่อง Fish can swim บนกระดานเช่น
Fish swim in the water.
หลังจากนั้นอธิบายโครงสร้างประโยคเช่น
SubjectVerbs+ object
Fishswim+ in the water.
ครูเขียนคำศัพท์บทกระดานแล้วอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
นักเรียนฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์ที่ครูยกตัวอย่างบนกระดาน
ครูนำเสนอบัตรภาพให้นักเรียนดูหลังจากนั้นแต่งประโยคจากภาพที่เห็นเช่น
Fish eat foods.
นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากภาพที่เห็น
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 3 คน ครูแจกบัตรภาพให้แต่ละกลุ่ม ซึ่งภายในภาพจะมีคำศัพท์อยู่ นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากรูปภาพที่เห็น
ใช้ (2 ชั่วโมง)
นักเรียนแต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ

ชิ้นงาน
แต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ภาระงาน
แต่งประโยค
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆให้สอดคล้องกับภาพได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประโยคเพื่อนำมาเรียงลำดับให้ถูกต้อง
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
2
3
เนื้อหา/โจทย์
- Fish can swim (reading)

- Making Story Books 

คำถาม
- What did we learn yesterday?
- How to write the sentence?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน

ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ

- หนังสือเรื่อง Fish can swim
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูทบทวนเรื่องFish can swim โดยกระตุ้นด้วยคำถาม
What did we learn yesterday?
เชื่อม
ครูและนักเรียนอ่านทบทวนเรื่อง Fish can swim
นักเรียนฝึกอ่านนิทานทั้งเล่มหลังจากนั้นมาอ่านให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คนหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำนิทานเรื่องFish can swim โดยให้นักเรียนวางแผนและออกแบบหรือแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่ม
ใช้ (2 ชั่วโมง)
นักเรียนอ่านเรื่อง Fish can swim ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
นักเรียนแบ่งกลุ่มทำสมุดนิทาน
ชิ้นงาน

สมุดนิทานเรื่องFish can swim

ภาระงาน
อ่านนิทานเรื่อง   Fish can swimให้ครูฟัง

ทำสมุดนิทาน


ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านนิทานเรื่อง Fish can Swimได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานเป็นกลุ่มได้
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานสมุดนิทานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ











1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่สองพี่ ป.4 ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ ป.4 เรียนเรื่อง Fish can swimในสัปดาห์นี้ยังคงเรียนเรื่องเดิม ซึ่งในชั่วโมงแรกครูให้อ่านทบทวนโดยตอนแรกทุกคนจะอ่านไปพร้อมๆกัน หลังจากนั้นครูให้แต่ละคนไปฝึกอ่านมาทั้งเรื่องแล้วมาอ่านให้ครูฟังเป็นรายบุคคล ซึ่งในกิจกรรมนี้พี่ ป.4 ตื่นเต้นมาก ทุกคนตั้งใจที่จะฝึกอ่าน คำไหนที่อ่านไม่ได้พี่ๆ จะเข้ามาถาม พอถึงเวลาที่ต้องมาอ่านให้ครูฟังส่วนมากสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะมีบางคนที่อ่านยังไม่ได้เช่นพี่วิว แต่พี่วิว จะเขียนคำอ่านไว้แล้วพยายามอ่านออกเสียงจนจบ ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้พี่ได้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ยากจากนิทานมาแล้ว ทุกคนช่วยกันแปลความหมายหลังจากนั้นเขียนลงในสมุด ในชั่วโมงต่อมาครูให้อ่านทบทวนอีกหนึ่งรอบแล้วให้พี่ๆแบ่งกลุ่มๆละ4-5 คนเพื่อให้ทำสมุดนิทาน ในกิจกรรมนี้ครูให้พี่ๆวางแผนภายในกลุ่มว่าแต่ละคนจะมีหน้าที่อะไรแล้วให้ส่งงานเป็นกลุ่มและกิจกรรมสุดท้ายครูให้เด็กๆได้นำเสนอชิ้นงานตองตัวเอง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะออกมาน้ำเสนอชิ้นงานรวมทั้งอ่านออกเสียงนานเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ทุกคนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีมาก

    ตอบลบ