แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่
2 ระหว่าง วันที่ 19-23 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคจากนิทานเรื่อง
Fish can swim ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน วางแผนการทำงานเป็นกลุ่ม
ออกแบบสมุดนิทานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: Fish can swim
- Reading
คำถาม
- What the story is about?
- What animals are there in the story?
- What did you see in the story?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- นิทานเรื่อง Fish can swim
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What the story is about?
What animals are there in the story?
What did you see in the story?
เชื่อม
- ครูอ่านเรื่อง Fish can swim ให้นักเรียนฟัง 1 รอบ
- นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
- ครูให้นักเรียนไปฝึกอ่านเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแต่ละคนมาอ่านให้ครูฟัง
ใช้
ฝึกอ่านเรื่อง Fish can swim
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
อ่านนิทานเรื่องFish can swim ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงนิทานเรื่องFish can swim ได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถร้องเพลง One Thing ตามจังหวะดนตรีได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Writing
- Structure (Sentence)
คำถาม
- How to write?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- หนังสือเรื่อง Fish can swim
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์และโครงสร้างประโยคโดยมีบัตรคำให้นักเรียนแล้วให้นักเรียนช่วยกันเรียงประโยคให้ถูกต้อง
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างประโยคจากเรื่อง Fish can swim บนกระดานเช่น
Fish swim in the water.
หลังจากนั้นอธิบายโครงสร้างประโยคเช่น
Subject+ Verbs+ object
Fish+ swim+ in the water.
- ครูเขียนคำศัพท์บทกระดานแล้วอ่านออกเสียง
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์ที่ครูยกตัวอย่างบนกระดาน
- ครูนำเสนอบัตรภาพให้นักเรียนดูหลังจากนั้นแต่งประโยคจากภาพที่เห็นเช่น
Fish eat foods.
- นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากภาพที่เห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 3 คน ครูแจกบัตรภาพให้แต่ละกลุ่ม ซึ่งภายในภาพจะมีคำศัพท์อยู่ นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากรูปภาพที่เห็น
ใช้ (2 ชั่วโมง)
นักเรียนแต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
ภาระงาน
- แต่งประโยค
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆให้สอดคล้องกับภาพได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประโยคเพื่อนำมาเรียงลำดับให้ถูกต้อง
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Fish can swim (reading)
- Making Story Books
คำถาม
- What did we learn yesterday?
- How to write the sentence?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- หนังสือเรื่อง Fish can swim
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่องFish can swim โดยกระตุ้นด้วยคำถาม
What did we learn yesterday?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอ่านทบทวนเรื่อง Fish can swim
- นักเรียนฝึกอ่านนิทานทั้งเล่มหลังจากนั้นมาอ่านให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คนหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำนิทานเรื่องFish can swim โดยให้นักเรียนวางแผนและออกแบบหรือแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่ม
ใช้ (2 ชั่วโมง)
- นักเรียนอ่านเรื่อง Fish can swim ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
- นักเรียนแบ่งกลุ่มทำสมุดนิทาน
|
ชิ้นงาน
สมุดนิทานเรื่องFish can swim
ภาระงาน
- อ่านนิทานเรื่อง Fish can swimให้ครูฟัง
- ทำสมุดนิทาน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านนิทานเรื่อง Fish can Swimได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
- นักเรียนสามารถวางแผนการทำงานเป็นกลุ่มได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานสมุดนิทานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สองพี่ ป.4 ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ ป.4 เรียนเรื่อง Fish can swimในสัปดาห์นี้ยังคงเรียนเรื่องเดิม ซึ่งในชั่วโมงแรกครูให้อ่านทบทวนโดยตอนแรกทุกคนจะอ่านไปพร้อมๆกัน หลังจากนั้นครูให้แต่ละคนไปฝึกอ่านมาทั้งเรื่องแล้วมาอ่านให้ครูฟังเป็นรายบุคคล ซึ่งในกิจกรรมนี้พี่ ป.4 ตื่นเต้นมาก ทุกคนตั้งใจที่จะฝึกอ่าน คำไหนที่อ่านไม่ได้พี่ๆ จะเข้ามาถาม พอถึงเวลาที่ต้องมาอ่านให้ครูฟังส่วนมากสามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะมีบางคนที่อ่านยังไม่ได้เช่นพี่วิว แต่พี่วิว จะเขียนคำอ่านไว้แล้วพยายามอ่านออกเสียงจนจบ ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้พี่ได้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ยากจากนิทานมาแล้ว ทุกคนช่วยกันแปลความหมายหลังจากนั้นเขียนลงในสมุด ในชั่วโมงต่อมาครูให้อ่านทบทวนอีกหนึ่งรอบแล้วให้พี่ๆแบ่งกลุ่มๆละ4-5 คนเพื่อให้ทำสมุดนิทาน ในกิจกรรมนี้ครูให้พี่ๆวางแผนภายในกลุ่มว่าแต่ละคนจะมีหน้าที่อะไรแล้วให้ส่งงานเป็นกลุ่มและกิจกรรมสุดท้ายครูให้เด็กๆได้นำเสนอชิ้นงานตองตัวเอง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะออกมาน้ำเสนอชิ้นงานรวมทั้งอ่านออกเสียงนานเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ทุกคนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีมาก
ตอบลบ