เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Classic Tales"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว สามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ สามารถจับใจความสำคัญจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ เรื่อง The Solar System และ The Time ได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่าน นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping รวมทั้งสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากนิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน สามารถแต่งประโยคง่ายๆ ได้ถูกต้องการหลักภาษา ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1







เนื้อหา/โจทย์
Dog and Cat and Garden

คำถาม

What words did you hear from the song?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Question
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
- Story: Dog and Cat and Garden
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
ครูสร้างแรงโดยการนำเสนอหนังสือเรื่อง   Dog and Cat and Garden (ผู้แต่ง/แปล/คาดเดา)แล้วถามนักเรียน
What did you see?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นจากหนังสือ(คำศัพท์)
ครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันตอบบนกระดานหลังจากนั้นเขียนคำศัพท์เพิ่มเติมหลังจากนั้นครูอ่านพานักเรียนอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน หลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนเพื่อช่วยกันหาความหมายของคำศัพท์
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ได้
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย วาดภาพประกอบ

ภาระงาน

สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นจากหนังสือเรื่อง  Dog and Cat and Garden
ค้นหาคำศัพท์
อ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่อง Dog and Cat and Garden ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเพลง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น

      3
2
เนื้อหา/โจทย์
Story: Dog and Cat and Garden

คำถาม

- Who can tell me 'What day is today?
- What did we learn in quarter 2?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
หนังสือนิทานเรื่อง  Dog and Cat and Garden
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก
นักเรียนช่วยกันสะกดคำศัพท์
เชื่อม
ครูแจกนิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden
ให้นักเรียนแต่ละคน หลังจากนั้นพาอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านนิทานพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนขีดเส้นใต้คำศัพท์ที่เคยเรียนมาในชั่วโมงที่แล้ว
นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของนิทาน

ใช้
นักเรียนแปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
แปลความหมายนิทานลงในกระดาษ A4 พร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน

อ่านและแปลความหมายนิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden



ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายจากนิทานเรื่อง Dog and Cat and Gardenได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม/สนทนากับครูและเพื่อนได้
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
3
3
เนื้อหา/โจทย์
Story: Dog and Cat and Garden
คำถาม
- What the story is about?
- What animals are there in the story?
- What did you see in the story?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms
-Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถาม
นิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น
What the story is about?
What animals are there in the story?
What did you see in the story?
เชื่อม
ครูอ่านเรื่อง Fish can swim ให้นักเรียนฟัง 1 รอบ
นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
ครูให้นักเรียนไปฝึกอ่านเป็นรายบุคคล
นักเรียนแต่ละคนมาอ่านให้ครูฟัง

ใช้
ฝึกอ่านเรื่อง Dog and Cat and Garden
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน

อ่านนิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล





ความรู้
 นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงนิทานเรื่อง Dog and Cat and Garden ได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ได้เรียนจากหนังสือเรื่อง Dog and Cat and the Garden ในชั่วโมงแรกครูเปิดนิทานผ่านทีวี หลังจากนั้นให้คาดเดาเนื้อเรื่องโดยครูกระตุ้นการคิด What did you see? What the story is about? How many animals are there in the story? พี่ ป.4 สนใจและช่วยกันตอบคำถามจากภาพที่เห็นเป็นอย่างดี ชั่วโมงต่อมาครูพาพี่ ป.4 อ่านออกเสียง จากนั้นอ่านไปพร้อมๆกัน และอ่านเป็นรายบุคคล ชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้พี่ได้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ยากจากนิทานมาแล้ว ทุกคนช่วยกันแปลความหมายหลังจากนั้นเขียนลงในสมุด ชั่วโมงต่อมาครูให้พี่ ป.4 เขียนคำศัพท์ตามคำบอกจากเรื่อง Dog and Cat and the Garden จากนั้นครูให้นักเรียนเติมคำศัพท์ลงในบทความให้ถูกต้อง ซึ่งบทความนั้นเป็นบทความในนิทาน และในชั่วโมงสุดท้ายนครูให้พี่ ป.4 ได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยคโดยนำคำศัพท์จากนิทานมาแยกเป็นหมวดหมู่เช่น Subject, Verbs and Object แล้วให้ พี่ ป.4 ช่วยแต่งประโยคจากคำศัพท์ที่ครูให้ พร้อมวาดภาพประกอบ สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ทุกคนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดีมากค่ะ

    ตอบลบ