แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน เขียน
ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเวลาได้ถูกต้อง เข้าใจและสามารถบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเขียนประโยคและสนทนาได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Time ( clock, face, long hand, short hand, hour, minute)
คำถาม
- What does it mean?
- What did you see?
- What is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart นาฬิกา
- Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
- วีดีโอเกี่ยวกับ time
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning
- ครูเปิดวิดีโอเพลงเกี่ยวกับ time ให้นักเรียนดู จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอรูปภาพนาฬิกาให้นักเรียนดู จากนั้นติดไว้บนกระดาน พร้อมเขียนคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- ครูชี้ไปที่ส่วนต่างๆของนาฬิกา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
It is___________.
ใช้
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
วาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบภาระงาน
นักเรียนอ่านและแปลความหมายคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
6
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Time (past, to , quarter, half )
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What is this?
- What time is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What does it mean?
What is this?
เชื่อม
- ครูติดภาพนาฬิกาไว้บนกระดาน พร้อมคำศัพท์แล้วถามนักเรียน
What time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น past, to , quarter, half จากนั้นอธิบายการใช้บอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษเช่น
It’s half past six.
It’s 6 O’clock.
It’s 3:10.
- นักเรียนฝึกบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูชี้ไปที่เข็มนาฬิกา แล้วถาด้วยประโยค
What time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
ใช้ (30 นาที)
นักเรียนทำ Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
|
ชิ้นงาน
ทำ Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุย สนทนาเกี่ยวกับการบอกเวลา
- นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
6
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Time (conversations)
- A.M/P.M
คำถาม
- How many hours a day?
- How many hours in daytime and nighttime?
What time is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเวลา
- Blackboard Share
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยชี้ไปที่นาฬิกาแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What time is it?
How many hours a day?
How many hours in daytime and nighttime?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอธิบายเกี่ยวกับเวลาใน 1 วันและการใช้
a.m และ p.m
- ครูเขียนบทสนทนาไว้บนกระดาน ติดรูปภาพนาฬิกาไว้ พร้อมเขียนคำศัพท์ จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงตามครูเช่น
A: Hello, how are you?
B: I am fine thank you and you?
A: I am good thank you.
B: What time is it?
A: It is_________.
B: where are you going?
A: I am going to the market.
B: Can I go with you?
A: Yes, you can. Let’s go
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่มจากนั้นสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
|
ชิ้นงาน
วาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุย สนทนาเกี่ยวกับการบอกเวลา
- นักเรียนสนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลาเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนาถามตอบเป็นภาษาอังกฤษได้
- นักเรียนสามารถเขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ ป.4 ได้เรียนรู้เรื่อง Time ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับเวลาเช่น Clock, short hand, long hand, hour, minute, timeและ face โดยครูติดภาพนาฬิกาไว้แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม What is this?จากนั้นพี่ๆ อ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมายพร้อมกัน ครูสุ่มให้ออกมาพาเพื่อนอ่านคำศัพท์เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์ซ้ำๆ จากนั้นให้พี่ๆ ช่วยนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดไว้กับภาพให้สอดคล้องกับรูปภาพและอ่านทบทวนอีกครั้ง ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์แล้วในเสนอประโยคเช่น What time is it? It is 4 O’clock. ในชั้วโมงที่สองพี่ๆ ได้ฝึกเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูเขียนเวลาที่เป็นตัวเลขแล้วให้พี่ๆวาดรูปนากาพร้อมเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษ ต่อมาครูทบทวนคำศัพท์โดยครูแสดงท่าทางเหมือนเข็มนาฬิกาแล้วครูให้แต่ละคนตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่เพื่อนๆใช้ประโยคคำถาม What time is it? ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ส่วนมากกระตือรือร้นในการออกเสียงคำศัพท์และทำกิจกรรมต่างๆเพราะทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีบางส่วนที่ยังเล่นและคุยกัน ครูจึงตั้งคำถามกับคนที่กำลังเล่นอยู่เพื่อให้รู้ตัวและกลับมาสนในในกิจกรรม
ตอบลบ