เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Classic Tales"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว สามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนได้ สามารถจับใจความสำคัญจากนิทานเรื่อง Fish can swim และ Dog and Cat and the Garden ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ เรื่อง The Solar System และ The Time ได้ถูกต้องตามหลักภาษาผ่าน นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping รวมทั้งสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน เขียน ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเวลาได้ถูกต้อง เข้าใจและสามารถบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษผ่านการเขียนประโยคและสนทนาได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6














1











เนื้อหา/โจทย์
Time ( clock, face, long hand, short hand, hour,  minute)
คำถาม
- What does it mean?
- What did you see?
- What is it?
 เครื่องมือคิด
- Card and Chart นาฬิกา
- Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
วีดีโอเกี่ยวกับ time
ชง
ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning
ครูเปิดวิดีโอเพลงเกี่ยวกับ time ให้นักเรียนดู จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม 
What did you see?
เชื่อม
 นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูนำเสนอรูปภาพนาฬิกาให้นักเรียนดู จากนั้นติดไว้บนกระดาน พร้อมเขียนคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
ครูชี้ไปที่ส่วนต่างๆของนาฬิกา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
It is___________.
ใช้ 
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
วาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบภาระงาน
นักเรียนอ่านและแปลความหมายคำศัพท์








ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์และแปลความหมายเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
6
    2
เนื้อหา/โจทย์
Time  (past, to , quarter, half )
คำถาม
- Did you remember?
- What does it mean?
- What is this?
- What time is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
- Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What does it mean?
What is this?
เชื่อม
- ครูติดภาพนาฬิกาไว้บนกระดาน พร้อมคำศัพท์แล้วถามนักเรียน
What time is it?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น past, to , quarter, half จากนั้นอธิบายการใช้บอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษเช่น
It’s half past six.
It’s O’clock.
It’s 3:10.
นักเรียนฝึกบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูชี้ไปที่เข็มนาฬิกา แล้วถาด้วยประโยค
What time is it?
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
ใช้ (30 นาที)
นักเรียนทำ Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
ชิ้นงาน 
ทำ Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุย สนทนาเกี่ยวกับการบอกเวลา
นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
6
3
เนื้อหา/โจทย์
- Time (conversations)
- A.M/P.M
คำถาม
- How many hours a day?
- How many hours in daytime and nighttime?
What time is it?
เครื่องมือคิด
- Key question เกี่ยวกับเวลา
- Blackboard Share
- Wall thinking  บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-  นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
ชง
ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยชี้ไปที่นาฬิกาแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What time is it?
 How many hours a day?
How many hours in daytime and nighttime?

เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูอธิบายเกี่ยวกับเวลาใน 1 วันและการใช้
a.m และ p.m
ครูเขียนบทสนทนาไว้บนกระดาน ติดรูปภาพนาฬิกาไว้ พร้อมเขียนคำศัพท์ จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
นักเรียนอ่านออกเสียงตามครูเช่น
A: Hello, how are you?
B: I am fine thank you and you?
A: I am good thank you.
B: What time is it?
A: It is_________.
B: where are you going?
A: I am going to the market.
B: Can I go with you?
A: Yes, you can. Let’s go 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่มจากนั้นสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
ชิ้นงาน 
วาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
ภาระงาน
- นักเรียนพูดคุย สนทนาเกี่ยวกับการบอกเวลา
นักเรียนสนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลาเป็นภาษาอังกฤษ
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสนทนาถามตอบเป็นภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถเขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักภาษา
 ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
 คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ ป.4 ได้เรียนรู้เรื่อง Time ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับเวลาเช่น Clock, short hand, long hand, hour, minute, timeและ face โดยครูติดภาพนาฬิกาไว้แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม What is this?จากนั้นพี่ๆ อ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมายพร้อมกัน ครูสุ่มให้ออกมาพาเพื่อนอ่านคำศัพท์เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์ซ้ำๆ จากนั้นให้พี่ๆ ช่วยนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดไว้กับภาพให้สอดคล้องกับรูปภาพและอ่านทบทวนอีกครั้ง ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์แล้วในเสนอประโยคเช่น What time is it? It is 4 O’clock. ในชั้วโมงที่สองพี่ๆ ได้ฝึกเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูเขียนเวลาที่เป็นตัวเลขแล้วให้พี่ๆวาดรูปนากาพร้อมเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษ ต่อมาครูทบทวนคำศัพท์โดยครูแสดงท่าทางเหมือนเข็มนาฬิกาแล้วครูให้แต่ละคนตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่เพื่อนๆใช้ประโยคคำถาม What time is it? ในสัปดาห์นี้พี่ ป.4 ส่วนมากกระตือรือร้นในการออกเสียงคำศัพท์และทำกิจกรรมต่างๆเพราะทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีบางส่วนที่ยังเล่นและคุยกัน ครูจึงตั้งคำถามกับคนที่กำลังเล่นอยู่เพื่อให้รู้ตัวและกลับมาสนในในกิจกรรม

    ตอบลบ